PMFBY என்பது தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான பயிர்க் காப்பீட்டுத் திட்டமாகும், இது GOI ஆல் 13 ஜனவரி 2016 அன்று விவசாயிகளுக்கு நேரடிப் பயன் பரிமாற்றம் (DBT) மூலம் நேரடியாகப் பயனளிக்கும் வகையில் தொடங்கப்பட்டது.
PMFBY தேவை
விவசாயம் அதிகரித்த இயற்கை அபாயங்களை எதிர்கொள்கிறது
இயற்கை பேரழிவுகளின் அதிர்வெண் அதிகரித்து, காப்பீட்டை கட்டாயமாக்குகிறது
பயிர்கள் கருகியதால் விவசாயிகள் தற்கொலை செய்து கொள்வது அதிகரித்து வருகிறது
நாடு முழுவதும் நிலவும் வறட்சி நிலை
தோல்வியடைந்த பருவமழைகள்
விவசாய உற்பத்தியில் நிச்சயமற்ற தன்மை
புதிய PMFBY திட்டம் தற்போதைய சூழ்நிலையில் பயிர் இழப்பை நிவர்த்தி செய்வதற்கும் ஈடுகட்டுவதற்கும் நன்கு உதவுகிறது
பின்னணி
PMFBY தேசிய வேளாண் காப்பீட்டுத் திட்டத்தை (NAIS) மாற்றியமைத்து NAISஐ மாற்றியது
இத்திட்டம் இந்த காரிஃப் பருவத்தில் இருந்து (ஏப்ரல் 1, 2016) வேளாண் அமைச்சகத்தால் செயல்படுத்தப்படுகிறது.
அடுத்த மூன்று ஆண்டுகளில் நமது நாட்டின் மொத்தப் பயிர்ச்செய்கைப் பரப்பில் கிட்டத்தட்ட 50 சதவீதத்தை உள்ளடக்கியதாக இந்தத் திட்டம் உள்ளது
முதற்கட்டமாக 2015-2016 ஆம் ஆண்டில், பயிர்க் காப்பீட்டுக்கான பட்ஜெட் 2823 கோடி ரூபாயாக நிர்ணயிக்கப்பட்டு, இறுதியில் 2018-2019 ஆம் ஆண்டில் 7750 கோடி ரூபாயாக உயர்த்தப்பட்டது.
PMFBY இன் அம்சங்கள்
பயிர்களுக்கான பிரீமியம் நாடு முழுவதும் ஒரே மாதிரியாக உள்ளது
பிரீமியம் மானியம் மாநிலத்திற்கும் மையத்திற்கும் சமமாக பகிர்ந்து கொள்ளப்படுகிறது
இத்திட்டம் காரீஃப் பயிர்களுக்கு ஒரே மாதிரியான பிரீமியம் விகிதமாக 2 சதவீதம் வழங்குகிறது
ராபி பயிர்களுக்கு 1.5 சதவீதம்
வணிக மற்றும் தோட்டக்கலை பயிர்களுக்கு 5 சதவீதம்
விவசாயிகள் செலுத்த வேண்டிய பயிர் காப்பீட்டு பிரீமியம் குறைவாக உள்ளது
குறைந்த பிரீமியம் அம்சம் விவசாய காப்பீட்டு சந்தையில் ஊடுருவி, சேர்க்கையை அதிகரிப்பதில் குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாக அமைகிறது.
குறைந்த பிரீமியம் அம்சம் பல விவசாயிகளை ஈர்க்கக்கூடும், இதன் மூலம் பரந்த மக்களை உள்ளடக்கும்
மீதமுள்ள பிரீமியத்தை அரசாங்கம் செலுத்துகிறது மற்றும் இயற்கை பேரிடர்களால் ஏற்படும் பயிர் இழப்புக்கு முழு காப்பீட்டுத் தொகையையும் வழங்குகிறது
மற்றொரு கூடுதல் அம்சம் என்னவென்றால், காப்பீட்டுத் திட்டம் அறுவடைக்குப் பிந்தைய இழப்புகளை ஈடுசெய்கிறது
இந்த கூடுதல் அம்சத்தின் காரணமாக விவசாயிகள் நம்பிக்கையுடனும் பாதுகாப்பாகவும் உணர்கிறார்கள்
முந்தைய திட்டங்களை விட PMFBY இன் நன்மை
இந்தப் புதிய பயிர்க் காப்பீட்டுத் திட்டம் பழைய காப்பீட்டுத் திட்டங்களில் உள்ள இரண்டு முக்கியப் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதில் பொருத்தத்தைப் பெறுகிறது
முதலாவதாக, பயிர் சேதத்திற்கான தாமதமான இழப்பீடு (ஒரு வருடம் கூட ஆகலாம்)
இரண்டாவது, பயிர் சேத மதிப்பீட்டில் வெளிப்படைத்தன்மை இல்லாதது
இந்தத் திட்டம் செயற்கைக்கோள் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி விரைவான உரிமைகோரல் தீர்வுக்கு உதவுகிறது மற்றும் பயிர் சேதத்தை துல்லியமாக மதிப்பிட உதவுகிறது
ஸ்மார்ட் போன்கள் வடிவில் தொழில்நுட்பம் பயிர் சேதத்தை மதிப்பிடுவதற்குப் படமெடுத்து பயிர் வெட்டும் தரவுகளைப் பதிவேற்றம் செய்கிறது.
இது க்ளெய்ம் இழப்பீட்டின் தாமதத்தைக் குறைத்து வெளிப்படைத்தன்மையின் அளவை அதிகரிக்கிறது
அறுவடைக்குப் பிறகு தனிப்பட்ட பண்ணைகளில் இழப்பு மதிப்பீடு செய்யப்படுகிறது மற்றும் ஆலங்கட்டி மழை, வெள்ளம், நிலச்சரிவு, சூறாவளி மழை ஆகியவற்றால் சேதம் மதிப்பிடப்படுகிறது.
PMFBY இன் வரம்புகள்
புதிய பயிர்க் காப்பீட்டில் சில நிச்சயமற்ற தன்மைகள் உள்ளன
பெரும்பாலான மாநிலங்கள் ஒப்புக்கொள்ளாததால், மாநிலத்திற்கும் மத்தியிற்கும் இடையே சமமான அடிப்படையில் மானியப் பகிர்வு தெளிவாக இல்லை
நில உரிமையாளரின் குறைகள் நிவர்த்தி செய்யப்பட்டாலும் குத்தகைதாரர்களின் பிரச்சனைகள் குறித்து திட்டத்தில் குறிப்பிடப்படவில்லை
பெரும்பாலான விவசாய நிலங்களில், வன விலங்குகளால் ஏற்படும் நாசத்தால் பயிர் சேதம் ஏற்படுகிறது
விலங்குகளால் பயிர் சேதம் ஏற்படும் அபாயம் திட்டத்தில் கவனிக்கப்படவில்லை
ENGLISH
PMFBY is a technology based crop insurance scheme launched on 13th January 2016 by GOI to benefit farmers in a direct manner through Direct Benefit Transfer (DBT)
Need for PMFBY
Agriculture is facing increased natural risks
The frequency of natural disasters is on the rise making insurance mandatory
Increasing occurrence of farmer suicides due to crop failure
Prevailing drought conditions across the country
Failing monsoons
Uncertainty in agriculture production
The new PMFBY scheme is well catered to address and cover the crop loss in the current situation
Background
PMFBY replaces the National Agriculture Insurance Scheme (NAIS) and modified NAIS
This scheme is implemented by Ministry of Agriculture from this Kharif season (April 1, 2016)
The scheme aims to cover nearly 50 percent of the total cropped area in our country in the next three years
Initially in 2015-2016, the budget for crop insurance was fixed at 2823 crore rupees and eventually raised to 7750 crore rupees in 2018-2019
Features of PMFBY
The premium for the crops is uniform throughout the country
The premium subsidy is equally shared between the state and the centre
The scheme offers a uniform premium rate of 2 percent for kharif crops
1.5 percent for Rabi crops
5 percent for commercial and horticulture crops
The crop insurance premium to be paid by farmers is low
The low premium feature forms a significant aspect in penetrating the agriculture insurance market and increase enrolment.
The low premium aspect is likely to attract many farmers to enroll thereby covering a wide population
Government pays the rest premium and provides full insured amount against crop loss due to natural calamities
Another added feature is that the insurance scheme covers post-harvest losses
Farmers feel confident and safe due to this added feature
Advantage of PMFBY over the previous schemes
This new crop insurance scheme gains relevance in solving the two major issues with old insurance schemes
First is the delayed compensation for crop damage (may even take a year)
Second is the lack of transparency in crop damage assessment
The scheme employs satellite technology for speedy claim settlement and facilitates accurate assessment of crop damage
Technology in the form of smart phones is used to assess the crop damage by taking pictures and uploading the crop cutting data
This also reduces the delay in claim compensation and enhances the level of transparency
The loss assessment is done at individual farms after harvesting and damage due to hailstorm, inundation, landslide, cyclonic rains is assessed
Limitations of PMFBY
There are certain uncertainties associated with the new crop insurance
The subsidy sharing between state and centre on equal basis is unclear as most of the states have not agreed
The land owner’s grievances are addressed but there is no mention about the tenant farmers problems in the scheme
In most of the agricultural lands, crop damage occurs due to the destruction caused by wild animals
This risk of crop damage by animals is not addressed in the scheme
0 Comments