இந்தியாவில் மின்சார வாகனங்களை செய்யும் இடமாக ஊக்குவிப்பதற்கான திட்டத்திற்கு மத்திய அரசு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது, இதன் மூலம் சமீபத்திய தொழில்நுட்பத்துடன் கூடிய மின்சார வாகனங்களை உள்நாட்டிலேயே தயாரிக்க முடியும்.
புகழ்பெற்ற உலகளாவிய மின்சார வாகன உற்பத்தியாளர்களால் மின்னணு-வாகன உற்பத்தித் துறையில் முதலீடுகளை ஈர்க்கும் வகையில் இந்த கொள்கை வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
இது இந்திய நுகர்வோருக்கு சமீபத்திய தொழில்நுட்பத்திற்கான அணுகலை வழங்கும், இந்தியாவில் உருவாக்குவோம் முன்முயற்சியை ஊக்குவிக்கும், மின்சார வாகன நிறுவனங்களிடையே ஆரோக்கியமான போட்டியை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் மின்சார வாகன சூழல் அமைப்பை வலுப்படுத்தும், இது அதிக அளவு உற்பத்தி, குறைந்த உற்பத்தி செலவு, கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதியைக் குறைக்கும், வர்த்தக பற்றாக்குறையைக் குறைக்கும், காற்று மாசுபாட்டைக் குறைக்கும், குறிப்பாக நகரங்களில், மற்றும் சுகாதாரம் மற்றும் சுற்றுச்சூழலில் சாதகமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.
மின்சார வாகனக் கொள்கை
- ரூ 4150 கோடி அதிகபட்ச முதலீட்டிற்கு வரம்பு இல்லை
- இந்தியாவில் உற்பத்தி ஆலைகளை அமைப்பதற்கும், மின்சார வாகனங்களின் வணிக உற்பத்தியைத் தொடங்குவதற்கும், அதிகபட்சமாக 5 ஆண்டுகளுக்குள் 50% உள்நாட்டு மதிப்பு கூட்டலை எட்டுவதற்குமான காலக்கெடு.
- 3வது ஆண்டில் 25% மற்றும் 5-வது ஆண்டில் 50% உள்ளூர்மயமாக்கல் நிலையை அடைய வேண்டும்
- 15% சுங்க வரி 5 வருட காலத்திற்கு பொருந்தும், சிஐஎஃப் மதிப்பு 35,000 டாலர் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட வாகனங்கள் அனுமதிக்கப்படும்
- இறக்குமதிக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட மின்சார வாகனங்களின் மொத்த எண்ணிக்கை, அதிகபட்சம் ₹6,484 கோடி (உற்பத்தியோடு இணைந்த ஊக்கத் தொகைத் திட்டத்தின் கீழ் ஊக்கத்தொகைக்கு சமம்) கைவிடப்பட்ட மொத்த வரி அல்லது செய்யப்பட்ட முதலீடு, எது குறைவோ அதன் மூலம் தீர்மானிக்கப்படும்.
- இந்த திட்டத்தின் கீழ் ஆண்டுக்கு 8,000 மின்சார வாகனங்களுக்கு மேல் இறக்குமதி செய்ய அனுமதிக்கப்படாது. பயன்படுத்தப்படாத வருடாந்திர இறக்குமதி வரம்புகளை எடுத்துச் செல்ல அனுமதிக்கப்படும்.
- நிறுவனத்தால் செய்யப்பட்ட முதலீட்டு உறுதிப்பாடு கைவிடப்பட்ட சுங்க வரிக்கு பதிலாக வங்கி உத்தரவாதத்தால் ஆதரிக்கப்பட வேண்டும்.
- டி.வி.ஏ மற்றும் திட்ட வழிகாட்டுதல்களின் கீழ் வரையறுக்கப்பட்ட குறைந்தபட்ச முதலீட்டு அளவுகோல் அடையாத பட்சத்தில் வங்கி உத்தரவாதம் செயல்படுத்தப்படும்.
0 Comments